VANHOADOANHNGHIEP 1

Thiền buổi sáng

Bài viết này chúng tôi sẽ giải thích vì sao mỗi ngày, chúng ta nên dành ít nhất 20 phút để tập trung vào suy nghĩ hay còn gọi là thiền?

  1. Lợi ích về mặt cơ thể
  • Cơ thể tự tái tạo năng lượng

Thiền giúp thúc đẩy sản xuất serotonin trong cơ thể, làm cho tâm rạng của bạn vui vẻ hơn. Khi bạn thiền định kỳ vào mỗi sáng, bạn sẽ thấy cơ thể tràn đầy năng lượng,  điều này giúp cơ thể tăng hệ miễn dịch

  • Huyết áp và nhịp tim được tự điều hòa ổn định

Qua trình hành thiền cơ thể sẽ tự điều chỉnh hơi thở đều và nhẹ nhàng, ban đầu hành thiền ta quan sát tự nhiên không can thiệp vào hơi thở nhưng rồi cơ thể của bạn sẽ tự điều chỉnh, rồi hơi thở dường như sâu hơn, nhẹ hơn và đi khắp cơ thể cung cấp oxy đến toàn bộ cơ thể giúp cho nhịp tim huyết áp điều hòa và ổn định.

  • Làm chậm lại sự lão hóa

Bà Sara W.Lazar, Giáo sư trường Đại học Harvard, là người đồng nghiên cứu với Tiến sĩ Benson tại Bệnh viện Massachusettes General Hospital (MGH). Bà cho biết thiền giúp gia tăng chức năng của bộ não, tăng cường khả năng tập trung tư tưởng và cải thiện lão hoá. Đặc biệt, thiền làm gia tăng độ dày của phần vỏ não phía trước trán. Điều nầy tương phản với quá trình thoái hoá não ở người già. Nghiên cứu nầy dựa trên những người từ 25 đến 50 tuổi, ngồi thiền 40 phút mỗi ngày. Bà Lazar nói “Ảnh hưởng của thiền định có thể đảo ngược tiến trình lão hoá”

  1. Về mặt tâm trí
  • Giải tỏa Stress

Ông Herbert Benson, giáo sư đại học Harvard, người sáng lập Viện Y học Tâm thể ở Boston (Mind-Body Medical Institute) cho biết “từ 60% đến 80% số lượng bệnh nhân đến khám ở các phòng mạch đều có liên quan đến Stress. Các ca bệnh này đáp ứng rất kém đối với thuốc và phẫu thuật nhưng lại rất tốt đối với các liệu pháp tiếp cận tâm thể”. Ông cho rằng các liệu pháp thư giãn và Thiền làm giảm sự căng cơ, giúp giải tỏa những tình trạng lo âu, sợ hãi, bất an, dễ bị kích thích và đặc biệt là làm giảm hoạt hóa các nội tiết tố Stress.

  • Tập trung và minh mẫn hơn

Với hơi thở làm gốc, cơ thể là một công cụ, quá trình ngồi thiền mỗi ngày sẽ giúp cho tâm trí luôn tươi mát, định tĩnh, sáng suốt và là cơ sở để cho trí tuệ có cơ hội được nảy mầm. Ngoài ra trí nhớ là sự hợp thành của thông minh và chỉ số thông minh. Từ việc thi cử, học ngoại ngữ, nhớ tên (người, đồ vật…), trí nhớ đóng vai trò quan trọng hằng ngày. Não bộ có hai vùng liên hệ đến trí nhớ là vùng hải mã (hippocampus) và thùy não trước trán (frontal lobe). Lúc Thiền, hai vùng nầy gia tăng họat động, trí nhớ phát triển.

  • Nuôi dưỡng sự sáng tạo

Chính những tác dụng về giảm căng thẳng, lo lắng, chuyển hóa những tiêu cực, không bị “mắc kẹt” vào những tư duy tiêu cực, Giây phút thực sự tĩnh lặng sẽ giúp cho người hành thiền lắng nghe được những

âm thanh từ sâu bên trong và rất có thể, bạn sẽ nghĩ ra cách giải quyết, những ý tưởng mới cho các vấn đề sau khi thiền

  1. Về mặt tinh thần
  • Lắng nghe và thấu hiểu bản thân

Không chỉ những người trẻ tuổi mà đôi khi có những người trưởng thành cũng mắc phải những vấn đề về  không hiểu được chính mình từ những hành động, đến những suy nghĩ, mình muốn gì, cần gì? 20 phút ngồi thiền đều đặn mỗi ngày là thời gian cho bạn hướng về nội tâm, thực sự tĩnh lặng lắng nghe được âm thanh từ bên trong. Từ đó giúp bạn hiểu và làm chủ chính mình, cũng từ đây bạn biết cách lắng nge và thấu cảm với bạn bè, gia đình hay khách hàng của bạn.

  • Chuyển hóa những tiêu cực ( tư duy tích cực)

Bạn đừng hiểu lầm nhé! Người hành thiền vẫn có những cảm xúc, cũng biết tê nhức khi ngồi lâu, vẫn có những tiêu cực xuất hiện. Tuy nhiên, người hành thiền lâu Tâm rèn đủ mạnh, đủ nhanh và nhạy bén để nhận biết ti

êu cực đang khởi sinh và chuyển hóa ngay lập tức, nhận thấy tê và đau nhức nhưng không bị cơ thể kiểm soát, mà lúc này tâm trí đã làm chủ cơ thể chính vì vậy mới nói chỉ ngồi thiền thôi mà ý chí lại trở lên mạnh mẽ hơn bởi bạn phải vượt qua thử thách khó khăn nhất đó là vượt qua chính mình.

 

  • Ý chí mạnh mẽ

Ngồi thiền dễ mà khó, khó mà lại dễ. Dễ ở kỹ thuật đơn giản bạn chỉ cần chọn một đối tượng và an trụ tâm của mình tại vị trí đó ( và thường thì các phương pháp Thiền chọn đối tượng hơi thở, Thiền Khí Tâm thì chọn toàn bộ cơ thể).  Chỉ khi ngồi xuống và thiền bạn mới thấy tâm của mình dao động như thế nào? Suy nghĩ liên tục đến và bạn sẽ phải đổi diện với quá khứ, tương lai,… và làm sao để chỉ sống ở hiện tại, làm sao để không bị quá khứ, tương lai ảnh hưởng và tác động, bạn học cách nhận biết và sống trọn vẹn với hiện tại, dù suy nghĩ nào đến, dù cơn đau nào đến thì bạn cũng nhận biết, ghi nhận mà vẫn tập trung vào đối tượng mà bạn đã chọn. Vượt qua những điều này khi tâm bạn dẫn tĩnh hơn, bớt dao động hơn cứ thế bạn sẽ dần vô tình rèn cho tâm mình một ý chí manh mẽ không bỏ cuộc. Tuy nhiên, Sự phản kháng của cơ thể sẽ tương đối khó khăn đối với những người mới hành thiền ( và cũng tùy cơ địa, căn cơ của mỗi người) vì vậy,  Tìm cho mình một cộng đồng sinh hoạt là cần thiết, để vừa được đàm đạo nghe về những triết lý thiến, về những lý giải khoa học, về cách ứng dụng thiền trong đời sống và được thực hành thiền mỗi ngày dưới sự dẫn dắt của Hướng Dẫn Viên là cách duy trì năng lượng thiền và thói quen đều đặn mỗi ngày tại nhà.

Tại Trái Tim Vàng, chúng tôi dành ra 20 phút mỗi ngày cùng nhau ngồi thiền để tăng cường tinh thần đoàn kết và gắn bó của các nhân viên trong công ty. Thiền trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với mỗi người, trở thành nét văn hóa đặc trưng của Trái Tim Vàng. Thiền giúp đánh thức năng lượng cho một ngày mới, gắn kết mọi người với nhau và tạo ra những giá trị tinh thần tích cực. Hãy trở thành một thành viên trong đại gia đình Trái Tim Vàng để được trải nghiệm nét văn hóa thú vị này.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *