> Bếp yêu thương - Golden Hearts Group
VANHOADOANHNGHIEP 1

Bếp yêu thương

Yoga phát triển chân tính trong sạch trong mỗi con người. Do đó, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình này.

Trong yoga chia thực phẩm ra làm 3 nhóm:

Nhóm 1: Rajasic – thực phẩm kích thích

Nhóm 2: Tamasic – thực phẩm gây trì trệ

Nhóm 3: Sattavic – Thực phẩm tinh khiết

Khi hiểu rõ những nhóm (loạị thực phẩm) đưa vào gây hại cho cơ thể thì chúng ta nên lựa chọn và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi ăn, uống, vì thực ra mỗi loại thực phẩm đều có một giá trị khác nhau tuỳ vào nhu cầu cơ thể mỗi người để phân lượng cho phù hợp.

  • Nhóm 1: Rajasic – thực phẩm kích thích như gia vị nặng mùi (hành, tỏi, tiêu, ớt hoặc vị quá mặn).

Những loại gia vị này dễ gây nóng và gia tăng sự kích động cũng như sự bất an. Tuy nhiên, nếu chúng ta cân bằng lượng vừa phải thì nó sẽ mang lại tác dụng tích cực.

  • Nhóm 2: Thực phẩm Tamasic – Thực phẩm trì trệ như thịt, cá nấu quá nhừ; đồ nướng cháy; đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ; thực phẩm để qua ngày hâm đi lại nhiều lần; thức ăn lên men, thức ăn sẵn chứa nhiều chất bảo quản …

Theo kinh Bhagavad Gita 17-10, “loại thực phẩm này ôi thiu, không ngon, thối rữa và không tinh khiết”, dễ khiến cơ thể chúng ta trở nên uể oải, lười nhác, không có chí tiến thủ. Người yogi thì không nên đưa những loại thức ăn này vào cơ thể, bởi nó khiến năng lượng của chúng ta xuống thấp nhất.

  • Nhóm 3: Thực phẩm Sattavic – Thực phẩm tinh khiết như trái cây tươi nguyên chất, rau sống hoặc có chế biến sơ, ngũ cốc, rau củ, hạt dẻ, các loại hạt, trà thảo dược, mật ong, bơ, sữa tươi…

Thức ăn Sattavic dễ tiêu và cung cấp năng lượng tối đa cho cơ thể, tăng sinh lực, sức mạnh và sự dẻo dai. Chúng giúp giải tỏa mệt mỏi, đối với cả những người làm công việc nhiều áp lực và nặng nhọc.

Các nhà yogi tin rằng, sở thích ăn uống phản ánh mức độ tinh khiết của trí não và sở thích này sẽ thay đổi khi tâm linh con người phát triển.

Vì vậy, để có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học, người yogi cần phải chú ý:

  1. Chế biến thực phẩm đúng phương pháp.
  2. Lựa chọn các nhóm thực phẩm đúng đưa vào cơ thể
  3. Vận động đúng cách để tiêu hao những loại năng lượng thừa
  4. Trong một bữa ăn chỉ nên ăn tối đa 4 hoặc 5 món
  5. Không gây sức ép quá nhiều cho cơ thể đặc biệt dạ dày: không để đói mới ăn hoặc ăn quá no (chỉ nên ăn khoảng ¾ dạ dày, còn lại để trống).

Chúc các yogi luôn có một chế độ dinh dưỡng hợp lý để có một cơ thể khoẻ mạnh!

Tại Trái Tim Vàng, chúng tôi có chế độ ăn trưa cho nhân viên và HLV đang làm việc tại công ty. Mỗi ngày, từ 11h30 đến 13h30, mọi người tập trung tại Bếp Yêu Thương, cùng nhau thưởng thức những món ăn chay do các đầu bếp hàng đầu Trái Tim Vàng chuẩn bị. Không khí của Bếp Yêu Thương vừa ấm cúng lại vừa tràn ngập tiếng cười. Đây cũng là cơ hội tốt cho mọi người gắn bó với nhau hơn, cùng ăn uống và trò chuyện những câu truyện thú vị.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *